Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

CHẠNH NHỚ MÙA XƯA




*



 Trời hiu hiu…
Gió hiu hiu…
Cơn gió mồ côi không đủ làm trưa hè dịu mát
Con gà mái dắt con bực mình xù lông ểnh mông kếu táo tác
Lũ ve giật mình thin thít trốn…im re.

Tôi lại thấy mình chọi đáo dưới hàng me
Lớ ngớ nhờ đám bạn trai leo tìm quả chín
Vẫn đường làng quanh co, giậu nhà ai mồng tơi leo kín
Phượng cháy rợp trời nôn nã một lời ve

Tôi nhớ mưa đầu mùa, dế gáy te te
Lũ trẻ con chồm hổm chồm hôm bên vài chiếc lon rỉ sét
Bá cổ vung tay tranh nhau hò hét
Cái màn đá dế cũng xôm ghê!

Tội nghiệp vô cùng đám trẻ chân quê
Tóc cháy vàng hoe mình đen nhem đen nhẻm
Quà ban trưa là những củ khoai cháy xém
Giành nhau…vậy mà ngon

Mùa hè thật hiền như quả bần non
Nhúm muối chuyền tay , nhăn mặt nhăn mày vì vị chua vị chát
Con kênh xanh hè nhau ra tắm mát
Chọi bùn té nước ghẹo nhau…

Đã có một thời như thế đễ xôn xao
Tôi nhớ cơn mưa đầu mùa trời âm âm tiếng sấm
Sợ mẹ không cho dầm mưa ra tắm
Nên cứ giả vờ hứng nước đổ đầy lu

Bây giờ không còn lãng mạn tiếng ve ru
Nhức mỏi đôi vai đời ngược xuôi cơm áo
Sao bỗng nhiên lòng nghe đau đáu
Tiếng dế đầu mùa gợi nhớ hạt mưa xanh

Thì thôi…thì thôi…ngày tháng loanh quanh
Rắc hết trong ta từng bụi xương mục rữa
Muộn màng không…còn lại đây một nửa
Một nửa chân trời …khao khát lá diêu bông

Qua bến sông rồi con sáo có ai mong…?...!

P/S: " Đôi khi nắng qua mái hiên làm tôi nhớ ..." ( TCS)
                         Quyên Xưa.

* Hình ảnh: nguồn trên NET

10 nhận xét:

HƯƠNG DƯƠNG nói...

Nhìn cảnh chạy tắm mưa, em nhớ ngày xưa của mình quá, chị ạ!

Mẫn nói...

Lần đầu ghé thăm bạn, thơ bạn rất hay và nhìn cảnh tắm mưa làm mình nhớ lại tuổi thơ, mỏi năm mưa đầu mùa là cả nhóm ra ruộng bắt ốc vui lắm bạn ạ.
Chúc bạn những ngày nghĩ lễ tràn đầy niềm vui ấm áp bên gia đình bạn nhé

Unknown nói...

Ngày nghỉ lễ có vui không chị ơi?

Thi Minh nói...

Mưa... trong em có rất nhiều kỉ niệm!!!
Em sang thăm chị, Lễ thật vui và ấm áp chị nhe!

Unknown nói...

Chị xin lỗi vì đã trả lời muộn cho em .Chị bận quá , vả lại vào blogspot chị không kiểm soát được liên kết với bạn bè nên đâm ra nản lòng. Có cách gì để được gần gũi bạn bè hơn không em. Phải cầu cứu đến em thôi.
Đúng là nhớ quá ngày xưa của bọn mình phải không em iu?

Unknown nói...

Cảm ơn Mẫn đã sang thăm và cảm ơn vì những lời khen về thơ của QX.
Tất cả đã gợi lên trong ta những hình ảnh hồn nhiên của thời thơ ấu. QX đã viết liền một mạch khi nhìn tụi trẻ đá Dế rồi lại tắm mưa. Nghe bồi hồi về một khoảng trời xưa cũ.
Mong gặp lại bạn luôn . Mong bạn luôn hạnh phúc , an lành.

Unknown nói...

Chị lu bu nên mãi đến hôm nay mới trả lời cho em được đây, thông cảm cho chị nhé em iu.
Chị sẽ tranh thủ sang thăm em . Chúc em luôn vui trẻ , iêu đời

Unknown nói...

Ui, Thi ơi, chắc là em sẽ trách chị vì không thấy tin thư gì của chị hết, bận quá em trai ơi. Thôi , chỉ một thời gian ngắn nữa thôi , chị đã thoải mái hơn rồi, lúc ấy sẽ sang thăm em thường và chia sẻ với em nhiều hơn.
Chúc em vui và công tác thật tốt nha em.

MƯA RỪNG CHIỀU nói...

bài thơ này làm tôi nhớ về cố hương quá thật đúng như những gì tuổi thơ mình đã đi qua
ôi quê hương nghe thiêng liêng & xao xuyến lạ thường
cám ơn t/g đã cho tôi đọc bài thơ này

Unknown nói...

Cảm ơn mưa rừng chiều đã ghé đọc thơ và chia sẻ với QX.Tuổi thơ bao giờ cũng đáng iêu , đáng trân trọng.Cuội sống bộn bề theo dòng chảy của guồng quay cơm áo, nhưng bất chợt một hình ảnh, một tứ thơ nào đó thoảng qua cũng đủ làm lòng người rưng rưng về khỏang trời xưa cũ.Nhìn lại để yêu thương , nhìn lại để tìm chút bình yên cho lòng mình lắng lại...
Ngày mới , bình an , vui khỏe nhé MRC!